CÁC TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GẠCH ỐP LÁT

CÁC TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GẠCH ỐP LÁT

CÁC TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GẠCH ỐP LÁT

CÁC TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GẠCH ỐP LÁT
Gạch men hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến trong xây dựng và nó đang là mẫu gạch được hầu hết khách hàng sử dụng để hoàn tất không gian sống gia đình. Tuy nhiên, nhiều người chỉ quan tâm đến thiết kế, màu sắc bên ngoài của gạch. Việc nhận biết đâu là loại gạch men chất lượng thì còn khá nhiều người còn bỡ ngỡ. Phân loại chất lượng gạch ốp lát thường dựa vào các tiêu chuẩn nhất định sau:
☑️Độ hút nước: Độ hút nước là phần trăm theo khối lượng mà nước/ hơi nước có thể thấm vào xương gạch ở trạng thái khô. Độ hút nước dùng để phân loại theo nhóm gạch. Đây là tỷ lệ nước bị hút vào trong gạch, quy định khả năng chống thấm nước của gạch. Có thể nói độ hút nước là đặc trưng cơ lý quan trọng nhất của gạch, và là thông số phản ảnh gần như toàn bộ các ứng xử của gạch đối với môi trường sử dụng thực tế. Nói một cách tổng quan, gạch có độ hút nước càng thấp thì khả năng chống thấm, độ bền, khả năng chịu uốn và chịu va đập càng cao.
Theo qui định của ISO 13006, gạch được phân thành 3 nhóm khi căn cứ theo độ hút nước, bao gồm:
• Nhóm I – Nhóm hút nước thấp: độ hút nước ≤ 3%.
• Nhóm II – Nhóm hút nước vừa: 3 < độ hút nước ≤ 10%.
• Nhóm III – Nhóm hút nước cao: độ hút nước > 10%.
☑️ Độ cứng bề mặt: Đây là độ bền của bề mặt gạch đối với mài mòn, quy định khả năng chống xước của gạch. Độ cứng bề mặt gạch được tính theo thang Mohs từ 1 đến 10. Gạch Porcelain sẽ có độ cứng từ 7 Mohs trở lên. Sau đây cho thấy độ cứng của 10 khoáng vật cơ bản (Độ cứng thang Mohs : Khoáng vật)
1 : Tan (Mg3Si4O10(OH)2)
2 : Thạch cao (CaSO4•2H2O)
3 : Đá calcit (CaCO3)
4 : Đá fluorit (CaF2)
5 : Apatit (Ca5(PO4)3(OH-,Cl-,F-))
6 : Octoclas felspat (KAlSi3O8)
7 : Thạch anh (SiO2)
8 : Topaz (Al2SiO4(OH-,F-)2)
9 : Corundum (Al2O3)
10 : Kim cương (C)
☑️ Độ chống trơn trượt: Độ chống trơn của gạch được đo bằng hệ số ma sát. Khi gạch có hệ số ma sát càng cao thì khả năng chống trơn của gạch càng lớn. Hệ số chống trơn trượt được phân cấp từ R9 thấp nhất đến R13 là khả năng chống trơn trượt cao nhất.
☑️ Độ bền chống bám bẩn: Để giữ cho viên gạch men luôn sạch đẹp, dễ dàng vệ sinh, độ chống bám bẩn bề mặt là một trong các tiêu chí được ưu tiên hàng đầu. Trong đó, độ chống bám bẩn tiêu chuẩn đối với gạch men phải từ cấp ≥3.
Một số tiêu chuẩn khác khi đánh giá chất lượng gạch như: độ chịu mài mòn bề mặt, độ bền uốn, độ bền rạn men, độ bền sốc nhiệt, đồ bền băng giá,……
Gạch được lựa chọn chính xác dựa vào các ưu điểm gạch sẽ đảm bảo chất lượng sử dụng cũng như phát huy tối đa công năng sử dụng. Bài viết hy vọng cung cấp thêm phần nào kiến thức cho quý khách hàng khi lựa chọn gạch cho công trình của mình!
Chia sẻ:
Copyright © 2017 by LÊ CAO PHÁT. All rights reserved. Design by NiNa Co.,Ltd